วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557

โครงสร้างระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์

โครงสร้างระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Network Topology) 




        เครือข่ายแบบบัส (รถบัสเครือข่าย) เป็นเครือข่ายที่เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วยสายเคเบิลยาวต่อเนื่องไปเรื่อย ๆ โดยจะมีคอนเน็กเตอร์เป็นตัวเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เข้ากับสายเคเบิลในการส่งข้อมูล จะมีคอมพิวเตอร์เพียงตัวเดียวเท่านั้นที่สามารถส่งข้อมูลได้ในช่วงเวลาหนึ่ง ๆ
เครือข่ายแบบดาว (ดาวเครือข่าย) เป็นเครือข่ายที่เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เข้ากับอุปกรณ์ที่เป็นจุดศูนย์กลางของเครือข่ายโดยการนำสถานีต่าง ๆ มาต่อร่วมกันกับหน่วยสลับสายกลางการติดต่อสื่อสารระหว่างสถานีจะกระทำได้ด้วยการติดต่อผ่าน ทางวงจรของหน่วยสลับสายกลางการทำงานของหน่วยสลับสายกลางจึงเป็นศูนย์กลางของการติดต่อวงจรเชื่อมโยงระหว่างสถานีต่าง ๆ ที่ต้องการติดต่อกัน
        เครือข่ายแบบวงแหวน (Ring Network) เป็นเครือข่ายที่เชื่อมต่อคอมพิวเตอร์ด้วยสายคเบิลยาวเส้นเดียวในลักษณะวงแหวนการรับส่งข้อมูลในเครือข่ายวงแหวนจะใช้ทิศทางเดียวเท่านั้นเมื่อคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งส่งข้อมูลมันก็จะส่งไป ยังคอมพิวเตอร์เครื่องถัดไปถ้าข้อมูลที่รับมาไม่ตรงตามที่คอมพิวเตอร์เครื่องต้นทางระบุก็จะส่งผ่านไปยังคอมพิวเตอร์เครื่องถัดไปซึ่งจะเป็นขั้นตอนอย่างนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าจะถึงคอมพิวเตอร์ปลายทางที่ถูกระบุตามที่อยู่จาก เครื่องต้นทาง
เครือข่ายแบบต้นไม้ (ต้นไม้เครือข่าย) เป็นเครือข่ายที่มีผสมผสานโครงสร้างเครือข่ายแบบต่างๆเข้าด้วยกันเป็นเครือข่ายขนาดใหญ่การจัดส่งข้อมูลสามารถส่งไปถึงได้ทุกสถานีการสื่อสารข้อมูลจะผ่านตัวกลางไปยังสถานีอื่น ๆ ได้ ทั้งหมดเพราะทุกสถานีจะอยู่บนทางเชื่อมรับส่งข้อมูลเดียวกัน


องค์ประกอบของเครือข่าย 


ฮาร์ดแวร์ (Hardware)
คอมพิวเตอร์ (เครื่องคอมพิวเตอร์ของลูกค้า)
เซอร์เวอร์ (เซิร์ฟเวอร์)
ฮับ ​​(Hub)
บริดจ์ (สะพาน)
เราท์เตอร์ (Router)
เกตเวย์ (Gateway)
โมเด็ม (Modem)
เน็ตเวอร์คการ์ด (การ์ดเครือข่าย)
ซอฟต์แวร์ (Software)
ระบบปฏิบัติการของระบบเครือข่าย (Network Operating Sytems)
แอบพลิเคชั่นของเครือข่าย (Network แอพลิเคชัน Sytems)
ตัวนำข้อมูล (Transmission สื่อ)

          สายส่งข้อมูลหรือเคเบิ้ลเป็นอุปกรณ์อย่างหนึ่งในระบบเครือข่ายที่ใช้เป็นทางเดินของข้อมูลระหว่างเวิร์กสเตชันกับเซิร์ฟเวอร์มีลักษณะคล้ายสายไฟหรือสายโทรศัพท์แล้วแต่ชนิดของสายเคเบิ้ล แต่การเลือกใช้สายเคเบิ้ลนั้นควรคำนึงถึงความปลอดภัย (Safety) และคลื่น รบกวน (แทรกแซง) เป็นสำคัญสายส่งข้อมูลที่ดีไม่ควรเป็นตัวนำไฟเมื่อเกิดอัคคีภัยขึ้นและสามารถป้องกันคลื่นรบกวนจากอำนาจแม่เหล็กและคลื่นวิทยุได้ลักษณะของสายส่งข้อมูลแบ่งได้ดังนี้

         สาย Coaxial Cable หรือสาย Coax นอกจากใช้ในระบบเครือข่ายแล้วยังสามารถนำไปใช้กับระบบทีวีเมนเฟรมและได้ด้วยสาย Coax นั้นเป็นสายที่ประกอบไปด้วยแกนของทองแดงหุ้มด้วยฉนวนและสายดิน (ลักษณะเป็นฝอย) หุ้มด้วยฉนวนบาง อีกชั้นหนึ่งในปัจจุบันได้เปลี่ยนจากลวดทองแดงมาเป็นลวดเงินที่พันกันหลาย ๆ เส้นแทนทั้งนี้เพื่อป้องกันการรบกวนที่เรียกว่า "ครอสพูด" ซึ่งเป็นการรบกวนที่เกิดจากสายสัญญาณข้างเคียง
         สายบิดคู่สายเคเบิ้ลเป็นสายส่งสัญญาณที่ประกอบไปด้วยสายทองแดง 2 เส้นขึ้นไปบิดกันเป็นเกลียว (Twist) แล้วหุ้มด้วยฉนวนโดยแบ่งเป็น 2 แบบคือแบบมีโล่และแบบไม่มีโล่จะมีฉนวนในการป้องกันสัญญาณรบกวนหรือ ระบบป้องกันสัญญาณรบกวนโดยเรียกสายเคเบิ้ลทั้งสองนี้ว่า "ป้องกันคู่บิด (STP)" และ "หุ้มคู่บิด (UTP)"
         คู่สาย Shielded บิด (STP) หรือที่เรียกว่า "สายคู่บิดเกลียวชนิดหุ้มฉนวน" เป็นสายคู่บิดเกลียวที่หุ้มด้วยฉนวนชั้นนอกที่หนาอีกชั้นหนึ่งเพื่อป้องกันการรบกวนของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า
คู่สาย Unshielded บิด (UTP) หรือที่เรียก "สายคู่บิดเกลียวชนิดไม่หุ้มฉนวน" เป็นสายคู่บิดเกลียวที่หุ้มด้วยฉนวนชั้นนอกที่บางอีกชั้นทำให้สะดวกในโค้งงอเป็นสายที่มีราคา UTP ว่าการสาย ถูกและหาง่าย แต่ป้องกันสัญญาณรบกวนได้ไม่ดีเท่ากับสายเอสทีพี
         สายเคเบิ้ลใยแก้วนำแสงเป็นสายใยแก้วนำแสงชนิดใหม่ประกอบด้วยท่อใยแก้วที่มีขนาดเล็กและบางมากเรียกว่า "CORE" ล้อมรอบด้วยชั้นของใยแก้วที่เรียกว่า "กาบข้าง" อัตราการส่งถ่ายข้อมูลสูงถึง 565 เมกะบิต ต่อวินาทีหรือมากกว่าป้องกันสัญญาณรบกวนได้ดีมากขนาดของสายเล็กมากและเบามาก แต่มีราคาแพง

              นอกจากการสื่อสารข้อมูลตามสายรูปแบบต่าง ๆ แล้วยังมีการส่งข้อมูลแบบไร้สาย (Wireless เกียร์) ซึ่งเป็นการส่งข้อมูลผ่านบรรยากาศโดยไม่ต้องอาศัยสายส่งสัญญาณใด ๆ เช่นระบบไมโครเวฟดาวเทียมสื่อสารโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นต้นซึ่งเป็นสัญญาณแม่เหล็กไฟฟ้า ที่มีความถี่แตกต่างกันทำให้การสื่อสารทำได้รวดเร็วและครอบคลุมทุกมุมโลก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น