วันอังคารที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2557

คำสั่งใช้ใหม่และฟังก์ชัน

6. คำสั่งใช้ใหม่และฟังก์ชัน



                  คำสั่งใช้ใหม่ (reuse code) นำไปสู่ความตรงกัน ความน่าเชื่อถือ การบำรุงรักษาได้สะดวก โดยเริ่มจากเทคนิคแบบโมดูลและคำสั่งใช้ใหม่  เริ่มต้นการใช้ require () และ include () เพื่อใช้คำสั่งเดียวกันบนมากกว่าหนึ่งเพจ นี่เป็นคำอธิบายความเหนือกว่าของ server side include
คำสั่งใช้ใหม่

                   เป้าหมายหนึ่งของวิศวกรซอฟต์แวร์คือ การใช้คำสั่งใช้ใหม่ แทนที่การเขียนคำสั่งใหม่ เนื่องจากคำสั่งใช้ใหม่ ลดต้นทุน เพิ่มความน่าเชื่อถือ และปรับปรุงความตรงกันได้สะดวก ในทางทฤษฏี โครงงานใหม่ได้รับการสร้างขึ้นมาโดยการรวมส่วนชุดคำสั่งที่มีอยู่มาใช้ใหม่ และด้วยการพัฒนาน้อยที่สุด

การจัดกลุ่มคำสั่งเข้าสู่ไฟล์


ขั้นตอนแรกในการใช้คำสั่งใหม่คือ กำหนดปัจจัยในพิจารณาเลือกสิ่งที่ควรรวมและแยก มีข้อพิจารณา

จัดกลุ่มการทำงานร่วม


                        การเขียนโปรแกรมจะแบ่งการทำหน้าที่ออกเป็นฟังก์ชันให้ทำงานคนละหน้าที่ จากนั้นจึงรวมฟังก์ชันที่ทำงานสัมพันธ์กันให้อยู่ในไฟล์เดียวกันเพื่อความสะดวกในการค้นหา เช่น ฟังก์ชันแสดงส่วนหัวของเพจ ส่วนล่างของเพจ และเมนู สามารถรวมเข้าในไฟล์สำหรับการแสดงผลเพจ รวมทั้งไม่ต้องกลัวว่าในไฟล์มีฟังก์ชันไม่มาก
ฟังก์ชันใน PHP

                       ฟังก์ชันในโปรแกรมส่วนใหญ่ได้รับการเรียกคำสั่งเพื่อทำงานอย่างเดียว สิ่งนี้ทำให้คำสั่งอ่านได้ง่ายและยอมให้ใช้คำสั่งใหม่แต่ละครั้งเมื่อต้องการทำงานเดียวกัน

                     ฟังก์ชันเป็นโมดูลเก็บคำสั่งที่กำหนดการเรียกอินเตอร์เฟซ ทำงานเดียวกัน และตัวเลือกส่งออกค่าจากการเรียกฟังก์ชัน คำสั่งต่อไปเป็นการเรียกฟังก์ชันอย่างง่าย
my_function ();

คำสั่งเรียกฟังก์ชันชื่อ my_function ที่ไม่ต้องการพารามิเตอร์ และไม่สนใจค่าที่อาจจะส่งออกโดยฟังก์ชันนี้


                      ฟังก์ชันจำนวนมากได้รับการเรียกด้วยวิธีนี้ เช่น ฟังก์ชัน phpinfo () สำหรับแสดงเวอร์ชันติดตั้งของ PHP สารสนเทศเกี่ยวกับ PHP การตั้งค่าแม่ข่ายเว็บ ค่าต่างๆ ของ PHP และตัวแปร ฟังก์ชันนี้ไม่ใช้พารามิเตอร์และโดยทั่วไปไม่สนใจค่าส่งออก ดังนั้นการเรียก phpinfo () จะประกอบขึ้นดังนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น