วันเสาร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ฟิลด์

ฟิลด์ (Field)


          ฟิลด์ (Field) ฟิลด์หมายถึงการเก็บข้อมูล 1 ตัวอักษรหรือมากกว่าที่มีความสัมพันธ์กันมารวมกันไว้ สามารถสื่อความหมายและบอกคุณลักษณะที่เราสนใจได้ เช่นใช้ตัวอักขระจำนวน 8 ตัวมาประกอบกันเป็นชื่อคนเช่นชื่อบุญสืบประกอบด้วยตัวอักษร BOONSUEP ตั้งชื่อฟิลด์นี้ว่าฟิลด์ชื่อเพื่อใช้ในการเก็บชื่อ ข้อมูลชนิดฟิล์นี้จะใช้แทนข้อเท็จจริง คุณลักษณะของสิ่งที่เราสนใจศึกษาเช่นรหัสพนักงานชื่อที่อยู่วันเกิดเงินเดือน ฯลฯ เป็นต้น

          ฟิลด์ คือกลุ่มของอักขระทีสัมพันธ์กันตั้งแต่ 1 ตัวขึ้นไปที่นำมารวมกันแล้วแสดงลักษณะหรือความหมายอย่างใดอย่างหนึ่ง ฟิลด์แต่ละฟิลด์ยังแยกออกเป็นประเภทข้อมูล ซึ่งจะบ่งบอกว่าในเขตฟิลด์นั้นบรรจุข้อมูลประเภทใดไว้ สามารถแยกประเภทของฟิลด์ได้เป็น 3 ประเภทคือ

           - ฟิลด์ตัวเลข (ข้อมูลตัวเลข) ประกอบด้วยอักขระที่เป็นตัวเลข ซึ่งอาจเป็นเลขจำนวนเต็มหรือทศนิยมและอาจมีเครื่องหมายลบหรือบวก เช่น ยอดคงเหลือในบัญชีเป็นกลุ่มของตัวเลข

           - ฟิลด์ตัวอักษร (ข้อมูลตามตัวอักษร) ประกอบด้วยอักขระที่เป็นตัวอักษรหรือช่องว่าง (ว่าง) เช่นชื่อลูกค้าเป็นกลุ่มของตัวอักษร

           - ฟิลด์อักขระ (ข้อมูลตัวอักษรหรือข้อมูลตัวอักษรและตัวเลข) ประกอบด้วย อักขระซึ่งอาจจะเป็นตัวเลขหรือตัวอักษรก็ได้ เช่นที่อยู่ของลูกค้า

        ข้อมูลที่ปรากฏอยู่ในฟิลด์ เป็นหน่วยย่อยของระเบียนที่บรรจุอยู่ในแฟ้มข้อมูล เช่นฟิลด์เลขรหัสประจำตัวบุคลากรฟิลด์เงินเดือนของลูกจ้าง หรือฟิลด์เลขหมายโทรศัพท์ของพนักงาน ตัวอย่างเช็คของธนาคารแห่งหนึ่งประกอบด้วยชื่อที่อยู่ธนาคารเช็คเลขที่จ่ายจำนวนเงินเป็นตัวเลขจำนวนเงินเป็นตัวอักษรสาขาเลขที่เลขที่บัญชีและลายเซ็น

        ฟิลด์บางฟิลด์อาจจะประกอบด้วยข้อมูลหลาย ๆ ประเภทรวมกันในฟิลด์เช่นฟิลด์วันที่ประกอบด้วย 3 ฟิลด์ย่อย ๆ คือวันที่เดือนและปีหรือในฟิลด์ชื่อธนาคารยังประกอบด้วยหลายฟิลด์ย่อย ๆ คือชื่อธนาคารที่อยู่เมืองประเทศและรหัสไปรษณีย์



          ฟิลด์ (Field) เป็นพื้นที่ในตำแหน่งตายตัวหรือรู้จักในหน่วยข้อมูล เช่นเรคคอร์ดส่วนหัวข่าวสารหรือคำสั่ง (การเรียนการสอน) ที่มีวัตถุประสงค์และตามปกติขนาดตายตัว ในบางบริบท ฟิลด์สามารถได้รับการแบ่งย่อยเป็นฟิลด์เล็กกว่า นี่มีบางตัวอย่าง

            1) ในตารางข้อมูลของฐานข้อมูล ฟิลด์เป็นโครงสร้างข้อมูลสำหรับชิ้นของข้อมูลเดียว ฟิลด์ได้รับการจัดแบ่งเป็นเรคคอร์ด ซึ่งบรรจุสารสนเทศทั้งหมดภายในตารางข้อมูลที่สัมพันธ์กับเอกลักษณ์เฉพาะ (กิจการเฉพาะ) ตัวอย่างในตารางข้อมูลที่เรียกว่าสารสนเทศติดต่อลูกค้า หมายเลขโทรศัพท์จะเป็นฟิลด์ในแถวที่จะเก็บฟิลด์อื่น เช่นถนนที่อยู่และเมือง เรคคอร์ดสร้างเป็นแถวของตารางข้อมูลและฟิลด์สร้างเป็นคอลัมน์

            2) ในกล่องฟอร์มที่ใช้เติมข้อมูลบนเว็บไซต์แต่ละ ที่ขอสารสนเทศจากท่านเป็นฟิลด์นำเข้าข้อความ

            3) ในส่วนหัวของหน่วยการส่งผ่านความยาวแปรผัน ฟิลด์ย่อยสองไบต์ในส่วนหัว (ซึ่งเป็นฟิลด์โดยตัวเองอย่างแน่นอน) สามารถระบุความยาวเป็นไบต์ของข่าวสาร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น